Huyết áp cao có thể không phát hiện, vì nó thường không có triệu chứng

Tăng huyết áp là một tên khác của benh huyet ap cao . Nó thường được gọi là “kẻ sát nhân im lặng”. Bạn có thể bị tăng huyết áp mà không hề hay biết vì nó thường không triệu chứng. Khi huyết áp không kiểm soát được trong một thời gian dài, nó sẽ làm tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và các bệnh nguy hiểm đến tính mạng khác.

- Thực phẩm cho người cao huyết áp

- Giam huyet ap

Một kết quả kiểm tra huyết áp thông thường nằm dưới 120/80 mmH. Nếu bạn bị cao huyết áp, bác sĩ có thể kê toa thay đổi lối sống, thuốc men, chất bổ sung, hoặc các phương pháp điều trị khác.

bệnh huyết áp cao

Nguyên nhân gây huyết áp cao?

Huyết áp cao có thể có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân có thể bao gồm di truyền học, chế độ ăn uống kém, thiếu tập thể dục, căng thẳng, rượu và một số loại thuốc. Nguy cơ của bạn cũng tăng theo độ tuổi. Khi bạn già đi, các thành động mạch sẽ mất độ đàn hồi.

Nếu bạn bị huyết áp cao từ những nguyên nhân không rõ, nó được gọi là cao huyết áp thiết yếu hoặc nguyên phát. Nếu bệnh thận hoặc các tình trạng sức khoẻ khác làm tăng huyết áp, thì đó gọi là cao huyết áp thứ phát.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

bí quyết giảm huyết áp
Bác sĩ có thể khuyến khích bạn thay đổi thói quen ăn uống để giảm huyết áp. Các  hiệp hội tim mạch tại Mỹ ủng hộ chế độ ăn DASH, viết tắt của “phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp.” Chế độ ăn uống này rất giàu các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, và các nguồn nạc protein. Chất béo và bão hòa, đường, natri. Bạn cũng nên giảm lượng caffeine và cồn.

Ăn ít natri

Theo nhiều nghiên cứu, việc giảm lượng muối ăn vào có thể hạ thấp huyết áp của bạn từ 2 đến 8 mmHg. Natri làm cơ thể bạn giữ lại chất lỏng. Điều này làm tăng lượng máu và áp suất trong mạch máu.

giảm huyết áp bằng cách ăn ít natri

Hầu hết người khỏe mạnh nên hạn chế lượng muối ăn vào 2.300 mg /ngày. Nếu bạn bị cao huyết áp, tiểu đường , hoặc bệnh thận mãn tính , bạn nên ăn không quá 1.500 mg natri mỗi ngày. Bạn cũng nên hạn chế lượng muối ăn vào hàng ngày là 1.500 mg mỗi ngày.

Ăn nhiều kali

giảm huyết áp cao bằng cách ăn nhiều kali
Kali là một khoáng chất quan trọng cho sức khoẻ tốt. Nó giúp làm giảm tác dụng của natri trong cơ thể. Ăn đủ kali có thể giúp kiểm soát huyết áp của bạn.

Theo Hiệp hội Tim mạch tại Mỹ , người lớn trung bình nên tiêu thụ khoảng 4.700 mg kali mỗi ngày. Các thực phẩm giàu kali bao gồm:

  • Đậu trắng
  • Khoai tây trắng
  • Khoai lang
  • Rau xanh
  • Chuối
  • Mơ khô
  • Quả cam
  • Cá hồi

Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ về lượng kali bạn lên bổ sung. Điều quan trọng là có đủ kali trong chế độ ăn uống của bạn. Nhưng ăn quá nhiều sẽ có hại, đặc biệt nếu bạn có một số bệnh trạng nhất định, như bệnh thận mãn tính.

Tập thể dục thường xuyên

giảm huyết áp bằng cách tập thể dục thường xuyên
Tập thể dục là giải pháp hưu hiệu kèm theo một chế độ ăn uống cân bằng. Trong một bài báo đăng trên tạp chí sức khoẻ , các nhà nghiên cứu báo cáo rằng tập luyện thể dục từ thấp đến trung bình có thể giúp làm giảm huyết áp.

Bạn cần tập thể dục bao nhiêu phút/tuần? Theo các Hiệp hội Tim mạch tại Mỹ khuyến khích người lớn khỏe mạnh nhất để có được ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ trung bình mỗi tuần. Nếu bạn bị cao huyết áp, cố gắng tập thể dục cường độ trung bình đến mạnh mẽ ít nhất 40 phút trong ba đến bốn ngày mỗi tuần.

Giảm cân

ngăn ngừa bệnh huyết áp cao bằng cách giảm cân
Tăng cân làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Đối với bệnh nhân thừa cân (BMI> 25), giảm cân đã cho thấy làm giảm huyết áp lên đến 10 mm Hg.

Có thể bạn chưa biết: BMI là gì?

Ngay cả việc giảm cân từ từ cũng có thể có lợi cho huyết áp của bạn, giảm hoặc ngăn ngừa cao huyết áp. Các Hiệp hội Tim mạch tại Mỹ cho biết rằng ngay cả một sự mất mát 10 pound có thể cung cấp lợi ích sức khỏe.

Giảm lượng cồn

giảm huyết áp cao bằng cách giảm nồng độ cồn vào cơ thể
Uống rượu, bia có mối quan hệ trực tiếp với huyết áp. Khuyến khích các bạn uống rượu vừa phải là rất quan trọng. Trong khi một ly rượu vang đỏ có thể mang lại một số lợi ích sức khoẻ. Uống rượu thường xuyên và rượu có nồng độ nặng có thể làm tăng huyết áp một cách đáng kể.

Các Hiệp hội Tim mạch tại Mỹ khuyến cáo hạn chế uống rượu chỉ hai ly một ngày đối với nam giới và là một ly trong một ngày cho phụ nữ.

Bỏ thuốc lá

giảm nguy cơ mắc bênh cao huyết áp bằng cách cai thuốc lá
Hút thuốc lá có thể góp phần hoặc thậm chí gây ra một số lượng lớn các bệnh tim mạch. Mỗi điếu thuốc mà bạn hút làm tăng huyết áp của bạn. Mặc dù nhiều nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được rằng hút thuốc có ảnh hưởng lâu dài đến huyết áp, có một mối liên hệ trực tiếp giữa hút thuốc và tăng huyết áp ngay lập tức. Người ta cũng nghĩ rằng nó có thể có tác động bất lợi lên huyết áp tâm thu, có thể dẫn đến tổn thương cơ quan.

Nếu bạn muốn cai hút thuốc, hãy tham khảo các cách như dùng kẹo cao su, nước xúc miệng hoặc các nhóm hỗ trợ tập trung vào việc bỏ hút thuốc.

Cung cấp đủ vitamin C, D cho cơ thể

Lượng vitamin C trong cơ thể cao có thể giúp làm giảm huyết áp, theo các nhà khoa học thuộc Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins . Vitamin C có thể hoạt động như thuốc lợi tiểu, loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Điều này có thể giúp làm giảm áp lực lên thành mạch máu của bạn.

bổ sung đủ vitamin c cho cơ thể giảm nguy cơ mắc bênh huyết áp cao

Vitamin D cũng rất quan trọng đối với sức khoẻ tổng thể của bạn. Theo một bài báo tổng quan đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ , thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Có thể uống bổ sung vitamin D có thể giúp giảm huyết áp.

Giảm căng thẳng

Giảm căng thẳng tổng thể của bạn có thể trực tiếp tác động lên cao huyết áp. Mức căng thẳng cao trong một thời gian dài có thể có những ảnh hưởng tiêu cực lên huyết áp và sức khoẻ tổng thể của bạn.

Châm cứu đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị. Nó cũng được sử dụng để giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm bớt các điều kiện nhất định, bao gồm cao huyết áp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Châm cứu và Nghiên cứu Trị liệu điện cho thấy rằng châm cứu có thể giúp giảm huyết áp khi dùng phối hợp với các thuốc chống cao huyết áp.

giảm căng thắc giúp giảm nguy cơ mắc bênh cao huyết áp

Thiền cũng giúp làm giảm căng thẳng hoặc lo lắng, ngay cả khi bạn chỉ thiền vài lần trong ngày. Các bài tập thở sâu, dù kết hợp với thiền định hay dùng đơn lẻ, cũng có thể có hiệu quả, vì chúng làm giảm nhịp tim và giảm huyết áp.

Nếu bạn không thể loại bỏ căng thẳng trong cuộc sống của bạn, hãy tư vấn một chuyên gia trị liệu có thể hữu ích. Họ có thể đưa ra các kỹ thuật quản lý căng thẳng có thể ngăn ngừa sự căng thẳng ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn.
Mức huyết áp tốt là rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên. Nếu bạn được chẩn đoán tăng huyết áp, hãy làm theo khuyến cáo của bác sĩ để giảm huyết áp. Họ có thể kê toa các loại thuốc, chất bổ sung, thay đổi chế độ ăn uống hoặc tập luyện thường xuyên, hoặc các chiến thuật điều trị khác.

Tham khảo thêm: everydayhealth.com

Gửi Bình luận ()