Nếu bạn làm việc trong văn phòng, có nhiều khả năng là bạn đã từng được cảnh báo về việc những năm gần đây xảy ra sự cố có người tử vong ngay trên bàn làm việc. Dù tính xác thực trong câu chuyện trên vẫn còn trong vòng tranh luận, nhưng nó cũng làm rõ lên những chuyện mà các chuyên gia y tế vẫn thường nhắc nhở chúng ta trong những năm gần đây: sự thật là ngồi suốt trên bàn làm việc có thể gây tử vong. Hãy đọc chuyên đề về 8 vấn nạn lớn nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của nhóm nhân viên văn phòng và cách để phòng ngừa chúng.

>> Khắc phục bệnh đau lưng dân văn phòng

>> Khắc phục bệnh đau vai gáy dân văn phòng

8 vấn đề sức khỏe lớn nhất khi làm công việc văn phòng

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay đang dần trở thành vấn đề chung với nhóm nhân viên văn phòng ở thời buổi hiện đại.

Trước những năm 70, hội chứng ông cổ tay vẫn chỉ được coi là một cái cớ để nhóm nhân viên văn phòng lười nhác xin nghỉ phép mà thôi.

Các chuyên gia y tế mô tả hội chứng ống cổ tay là sự chèn ép lên dây thần kinh giữa, dây thần kinh ở cổ tay giúp cảm thụ và hỗ trợ di chuyển các bộ phận trên bàn tay. Sự chèn ép này có thể gây tê, ngứa, yếu hoặc tổn thương cơ ở bàn tay và ngón tay (chí ít thì nó cũng không làm bạn bị liệt). Hội chứng ống cổ tay xuất hiện khi bạn thao tác cổ tay liên tục và lặp đi lặp lại suốt 1 kiểu di động. Mà điều này khá quen thuộc đối với nhóm nhân viên văn phòng ngồi máy tính nhiều.

Dù có vài yếu tố khác cũng gây ra hội chứng ống cổ tay, nhưng trong văn phòng, việc bỏ hàng giờ liên tục kéo dòng xem các trang dữ liệu, đọc tài liệu và xem email đã khiến vấn nạn này bùng phát trong suốt gần 20 năm qua.

Biện pháp khắc phục

Các chuyên gia khuyên bạn nên duỗi tay và làm vài động tác thể dục có thể giúp làm dãn căng cơ ở cổ tay trước khi bạn đi châm cứu, uống thuốc, nẹp hoặc phẫu thuật để điều trị hội chứng ống cổ tay.

Đau thắt lưng

Vấn nạn này đã trở thành một chủ đề đáng quan tâm cho nhân viên văn phòng ở mọi lứa tuổi. Các chuyên gia nói nguyên nhân làm tăng chứng đau thắt lưng là việc tăng số lượng người mãi ngồi nguyên vị trí. Cụ thể là việc ngồi suốt nhiều giờ trong ngày, lại thêm sự gia tăng của việc ngồi sai tư thế, và hậu quả có thể tàn phá cơ thể của bạn theo thời gian. Dáng ngồi thẳng nhưng cong lưng cũng có thể gây đau thắt lưng.

Sử dụng đai lưng cột sống để giữ tư thế đúng cho dân văn phòng

Biện pháp khắc phục

Ngoài việc hiểu rõ hơn về tư thế của mình khi ngồi làm việc, bạn nên tập thể dục đều đặn, bao gồm tăng cường các hoạt động ở bụng và trọng tâm cơ thể, nên giảm bớt áp lực lên vùng thắt lưng của bạn.

Nhớ đứng lên thường xuyên, hoạt động đơn giản này giúp cải thiện lưu thông máu và kết nối lại các cơ bắp từ chân tới thân. Hãy tìm một cái cơ để đứng dậy khi làm việc. Dịch chuyển các dụng cụ văn phòng trên bàn làm việc như máy in, băng dán, máy fax, hoặc giả đứng lên nói chuyện với bạn đồng nghiệp thay vì gửi email trao đổi cũng có thể giúp bạn đứng dậy và di chuyển quanh nơi làm việc thường xuyên hơn.

Ghế ngồi cũng đóng vai trò quan trọng vì nó giúp bạn có tư thế ngồi tốt hoặc hỗ trợ bạn tránh được việc ngồi sai tư thế.

Một dụng cụ có thể hỗ trợ cho các bạn văn phòng đó là đai lưng cột sống. Vật dụng này giúp bạn có một dáng cột sống chuẩn, hạn chế bị đau lưng và dự phòng bị đau lưng.

Mỏi mắt

Những người phải nhìn vào các trang dữ liệu hàng giờ liền chắc sẽ cảm nhận được, có một lúc nào đó, các con số như thiêu như đốt con mắt mình.

Biện pháp khắc phục

Để ngăn ngừa mỏi mắt do máy tính, bạn hãy tăng kích thước phông chữ để bạn không phải nheo mắt. Bạn cũng nên nghỉ ngơi thường xuyên bằng cách lâu lâu nhìn ra khỏi màn hình máy tính của bạn.

Các con số như thiêu như đốt con mắt mình

Virus/Vi khuẩn

Khi nghĩ về công việc bẩn nhất thế giới, làm việc trong văn phòng thường không được nghĩ đến, nhưng “văn phòng” theo nghĩa vi khuẩn và mầm bệnh, là nó mang nhiều vi khuẩn và mầm bệnh gấp 400 lần so với nhà vệ sinh của bạn.

Theo các chuyên gia, điện thoại là vật bẩn nhất ở trên bàn làm việc của bạn, tiếp theo là bàn phím, và theo sau chuột máy tính rồi đến chiếc máy vi tính.

Biện pháp khắc phục

Sử dụng nước rửa tay có thể hữu ích.

Căng thẳng do tiếng ồn

Tiếng điện thoại reo, tiếng máy in chạy, đồng nghiệp lằng nhằng bên tai và các loại tiếng ồn trong khối văn phòng thật sự có thể là mối nguy đến sức khỏe.

Biện pháp khắc phục

Các phòng kín, yên tĩnh có thể làm giảm bớt tác động của tiếng ồn văn phòng ở mức độ thấp.

Tiếp xúc với điện trường và từ trường cường độ cực thấp

Sự phát xạ từ máy vi tính và điện thoại rất phổ biến trong hiện tại khiến nó dường như được cảm nhận là vô hại. Nhưng bức xạ phát ra từ chúng tiềm ẩn sự nguy hại. Việc tiếp xúc với điện trường và từ trường (EMF) ở cường độ cao có thể làm phát triển bệnh bạch cầu, mầm ung thư, ảnh hưởng đến sự sinh sản và phát triển cũng như gây ra chứng trầm cảm.

Biện pháp khắc phục

Cách khả thi để làm giảm đến mức tối đa sự tiếp sức với EMF là giữ các vật mang bức xạ ở xa chỗ của bạn, bao gồm điện thoại di động, máy vi tính xách tay, máy tính bảng và cách dụng cụ điện tử khác ở xa hộc tủ. Bạn cũng có thể cố để ổ cứng của máy tính để bàn ở càng xa bạn càng tốt.

Bệnh béo phì

Dù đây không phải là vấn đề gì mới mẻ, vấn nạn này vẫn ngày trở nên trầm trọng vì thiếu các hoạt động thể chất, tăng mức độ trầm cảm. Và sự gia tăng của thức ăn vặt góp phần làm tăng béo phì ở nơi làm việc ở Việt Nam và trên khắp thế giới.

Biện pháp khắc phục

Cẩn thận với những gì bạn ăn trong văn phòng và đừng thưởng thức bữa trưa thịnh soạn dư thừa dưỡng chất. Các chuyên gia sức khỏe cho biết cách tốt nhất để không tăng vòng eo là chia nhỏ bữa ăn.

Bên cạnh đó, hãy theo dõi cân nặng bằng cân điện tử để làm chủ cân nặng cơ thể mình.

Bệnh Tim

Theo các nhà khoa học Anh, những ai làm việc 10 - 11 tiếng trong văn phòng có đến 67% nguy cơ phát triển bệnh tim hơn bình thường.

Căng thẳng vì ngồi một chỗ quá lâu

Biện pháp khắc phục

Đứng dậy rời bàn làm việc khoảng 30 phút có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim. Dành thời gian nghỉ trưa để đi bộ nhanh và uống nhiều nước. Tuy nhiên, nếu bạn đứng dậy để (ra ngoài) hút thuốc thì cũng như không, quay lại bàn làm việc cho rồi.

Hẳn bạn thấy lo lắng cho sức khỏe của mình khi làm công việc văn phòng? Đừng lo, chỉ cần bạn biết những mỗi nguy hiểm và khắc phục là ổn đúng không nào. Hy vọng bài viết trên đây giúp ích cho bạn hơn nhé.

 

 

Gửi Bình luận ()