80% bà mẹ mang thai 3 tháng đầu gặp phải tình trạng ốm nghén. Nếu bạn cũng đang gặp phải sự cố này hãy đọc ngay những thực phẩm giảm ốm nghén cho bà bầu hiệu quả dưới đây để áp dụng nhé.

>> Phòng ngừa táo bón khi mang thai

>> Dấu hiệu thai nhi gặp nguy hiểm

Ốm nghén khi mang thai là gì?

80% phụ nữ bị buồn nôn vào những ngày đầu thai kỳ và khoảng 50% nôn mửa. Sau ba tháng đầu mang thai, khoảng 50% bà bầu bị ốm nghén sẽ cảm thấy khỏe hơn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ tiếp tục tình trạng tồi tệ trong toàn bộ thai kỳ.

Ốm nghén có thể đơn giản là cảm thấy hơi khó chịu ở bụng, hoặc đầy hơi nhiều lần trong một ngày. Trong trường hợp này, bạn cần nghỉ ngơi. Không ai cảm nhận được cảm giác bị ốm nghén trừ khi họ tự mình trải qua, và trải nghiệm của mọi người là khác nhau. Hầu hết ốm nghén sẽ diễn ra trong 6 tuần đầu mang thai, đôi khi kéo dài hơn hoặc chấm dứt rồi trở lại sau đó.

Nguyên nhân gây ốm nghén

Nồng độ hCG tăng nhanh

Khi bạn mang thai, bác sĩ có thể theo dõi mức độ hCG, đó là một hormone tăng rất nhanh trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nồng độ hCG có liên quan đến tình trạng ốm nghén. Khi mang song thai trở lên, nồng độ hCG sẽ cao hơn và ốm nghén càng phổ biến.

Tăng cảm giác về mùi

Khi mang thai, mũi bạn thính hơn. Điều này không phải lúc nào cũng tốt. Những mùi hương không làm bạn khó chịu trước đó nay lại làm phiền và khiến bạn ốm và mệt mỏi.

Dạ dày nhạy cảm

Điều này có thể không diễn ra với mọi phụ nữ, nhưng thường thì mang thai làm cho hệ tiêu hóa trở nên nhạy cảm. Theo trang BabyCenter, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự hiện diện của Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn dạ dày trong thai kỳ, có thể làm tăng khả năng xảy ra ốm nghén.

Những thực phẩm giảm ốm nghén cho bà bầu hiệu quả

Gừng

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng gừng có thể giải quyết chứng buồn nôn khi mang thai. Bạn có thể uống 1 tách trà gừng hoặc ăn kẹo gừng bất cứ khi nào cơn buồn nôn ập đến.

Đồ chua

Hãy thử đồ gì đó có vị chua như: kẹo chua, nhấm nháp chút nước chanh hay thậm chí chỉ ngửi thứ gì đó chua, nó sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn nôn khó chịu.

Cây bạc hà

Ăn hoặc ngửi hương vị tươi mát của cây bạc hà cũng có hiệu quả trong việc giảm cơn ốm nghén của mẹ bầu.

Sinh tố

Thay vì ăn thức ăn đặc khi dạ dày của bạn cứ bị “trào ngược”, hãy thử chuyển qua uống sinh tố. Sinh tố sẽ giúp trung hòa axit trong dạ dày và lượng đường trong máu, khiến bạn cảm thấy bình tĩnh hơn.

Muối hoặc bánh mì nướng

Những loại tinh bột đơn giản có thể giúp dạ dày bớt khó chịu. Bạn có thể chọn bánh mì nướng cho bữa ăn phụ của mình.

Cam, quýt, bưởi

Cam, quýt, bưởi không chỉ giàu chất dinh dưỡng, mà ngay cả vỏ cam, quýt, bưởi cũng có tác dụng chống nôn khá tốt. Nếu không, bà bầu có thể ngửi mùi từ vỏ cam cũng có thể khiến các mẹ bầu không còn cảm giác bị ốm nghén trong những ngày đầu mang thai này nữa.

Me

Me được coi là vị thuốc chữa buồn nôn khi ốm nghén, chán ăn cho phụ nữ mang thai. Cách giảm nghén khá đơn giản là cho me với nước vào đun sôi và chắt lấy nước để uống hàng ngày.

Bên cạnh đó các mẹ bầu nên lưu ý những điều sau:

Mẹ bầu nên ăn đủ bữa, không để bụng đói.

Ngủ đủ giấc.

Tránh xa môi trường nhiều mùi.

Tránh xa các món dễ gây buồn nôn.

Bổ sung thực phẩm giàu chất sắt như: thịt bò, cá mòi, trứng, trái cây khô và các loại rau lá xanh.

Uống đủ nước hàng ngày.

Ngoài việc chọn những thực phẩm như trên thì mẹ bầu có thể kết hợp một số biện pháp tự nhiên khác như: bấm huyệt, châm cứu, tập thể dục,… Và nếu triệu chứng đặc biệt khó chịu, hãy xin lời khuyên của bác sĩ về việc bổ sung vitamin B6.

Những thực phẩm bà bầu bị nghén không nên ăn

Bà bầu nên tránh xa những loại thực phẩm như: cà phê, nước ngọt, các món ăn có bột ngọt, các món ăn chứa nhiều gia vị, các món chiên rán, nhiều dầu mỡ, các loại thực phẩm nhiều chất béo, các món ăn chế biến sẵn, đóng hộp….Đây là những món ăn sẽ khiến cho tình trạng ốm nghén của bà bầu nặng hơn. Chúng lại chứa nhiều chất độc hại cho bà bầu và thai nhi, lại không có nhiều chất dinh dưỡng nên không tốt cho bà bầu.

Mẹ bầu hãy chú ý sử dụng những thực phẩm giảm ốm nghén cho bà bầu hiệu quả trên đây để có thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Gửi Bình luận ()