Tiến sĩ Maria Montessori là một trong những bác sĩ có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp giáo dục trẻ em. Với phương pháp giáo dục Montessori mang tên bà, rất nhiều cha mẹ đã nuôi dạy con thành công. Thời gian qua, thiết bị y tế Việt Mỹ đã giới thiệu đến anh chị các cuốn sách nuôi dạy con theo phương pháp này. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp download sách phương pháp giáo dục Montessori để anh chị tham khảo.

Đôi nét về tác giả và phương pháp giáo dục Montessori

Tiến sĩ Maria Montessori sinh ngày 31/08/1870 tại một thị thấn ở Chiiaravalle, Italia. Bà có cha là một quân nhân, mẹ là một phụ nữ có học thức cao với niềm đam mê đọc sách.

Do không tán thành với những định kiến ngăn cản việc học hành và sự nghiệp của phụ nữ vào thời điểm đó, bà đã quyết định theo học ngành Kỹ thuật chỉ dành cho nam giới. Sau đó, dù gia đình đã khuyến khích bà theo ngành giáo dục, bà vẫn quyết định theo ngành y để trở thành bác sĩ. Vượt qua rào càn xã hội và khó khăn trong học tập, bà liên tục nhận được học bổng và trở thành người phụ nữ đầu tiên tại Italia tốt nghiệp ngành Y năm 1896.

Cuối năm 1896, bà bắt đầu làm việc tại bệnh viện ở Rome và phần lớn thời gian, bà tiếp xúc với trẻ em nghèo. Năm 1897, bà đã tham gia chương trình nghiên cứu về tâm thần của Đại học Rome. Chính vì thế, bà cũng thường xuyên đến những khu ổ chuột ở Rome, nơi có những bệnh nhân tâm thần để nghiên cứu và tìm cách chữa trị. Bà nhận ra rằng những đứa trẻ kém phát triển ở đây bị giới hạn những hoạt động về phát triển giác quan và vận động đôi tay. Điều đó đã khiến cho trình trạng bệnh của chúng trầm trọng hơn. Từ đó, bà đặc biệt quan tâm đến những tài liệu liên quan tới trẻ kém trí tuệ, trong đó có công trình nghiên cứu mang tính đột phát của Jean-Marc Itard và Edouard Seguin. Itard đã phát triển một kỹ thuật giáo dục qua giác quan để sau đó Seguin áp dụng vào thực tế. Seguin nhấn mạnh việc tôn trọng à thấu hiểu từng đứa trẻ, tạo những học cụ mang tính ứng dụng cao để phát triển những khái niệm về giác quan và kỹ năng vận động của trẻ. Và Maria Montessori đã dựa trên nền tảng này để phát triển theo phương pháp mới.

Năm 1897 – 1898, bà tham gia khóa học chuyên ngành sư phạm. Năm 1898, nghiên cứu trên những đứa trẻ ở khu ổ chuột có nhiều khởi sắc, bà được mời diễn thuyết tại Hội nghị Y học quốc gia tại Turin. Sau đó, bà có cơ hội diễn thuyết tại Hội nghị giáo dục quốc gia và tham gia vào Hội đồng giáo dục quốc gia dành cho trẻ kém phát triển trí não. Điều này tạo cơ hội để bà trở thành Giám đốc của trường Orthophenic, nơi tiếp nhận những trẻ có vấn đề về trí não. Từ đây, bà chính thức trở thành một giáo dục. Trong 2 năm công tác tại đây, bà đã dạy ở trường và làm việc tận khuya để chuẩn bị học cụ mới, đồng thời ghi chép lại những quan sát của mình.

Năm 1902, bà rời trường Orthophenic và bắt đầu học về triết học giáo dục và tâm thần học. Năm 1904 – 1908, bà là giảng viên khoa sư phạm trường Đại học Rome. Năm 1907 bà thành lập trường mẫu giáo đầu tiên có tên Casa dei Bambini (còn gọi là Children House). Bà đã giáo dục trẻ với các giáo cụ của mình và nhận được kết quả tích cực đáng kinh ngạc. Sang năm 1908, có 4 nhà trẻ được mở ở Rome và 1 ở Milan. Những đứa trẻ 5 tuổi đã biết đọc, biết viết. Nhiều người đến thăm trường và trong vòng 1 năm, khu vực cư dân nói tiếng Ý ở Thụy Sĩ bắt đầu áp dụng phương pháp của bà.

Khóa đào tạo đầu tiên về phương pháp giáo dục Montessori diễn ra vào mùa hè năm 1909 với khoảng 100 học viên, Những ghi chép trong giai đoạn này được bà lưu giữ toàn bộ trong cuốn sách đầu tiên có tên The Montessori Method. Cuốn sách này đứng thứ 2 trong danh sách bán chạy tại Mỹ và nhanh chóng được dịch ra 20 thứ tiếng, tạo sức ảnh hưởng lớn trong giáo dục.

Sau năm 1913, phương pháp giáo dục  Montessori được phổ biến rộng khắp với cộng động, các chương trình đào tạo và trường học ngày càng phát triển.

Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của cuộc đời, bà và con trai Mario đã găn sbos và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, tạo ra nhiều bước đột phá cho lĩnh vực này. Mặc dù bà đã qua đời từ năm 1952 nhưng phương pháp giáo dục Montessori đã nhận được sự hưởng ứng của ngày càng nhiều phụ huynh và được đón nhận rộng khắp trên thế giới.

Tìm hiểu phương pháp giáo dục Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori đặc trưng về phương pháp dạy trẻ với giáo cụ riêng, tạo điều kiện cho trẻ phát triển kiến thức toàn diện, nhân cách tốt. Đây chính là nền tảng để có những con người có trí tuệ và trách nhiệm. Để tìm hiểu phương pháp giáo dục Montessori, anh chị có thể tham khảo thông qua các cuốn sách sau:

1. Sách về phương pháp giáo dục Montessori bản tiếng Anh:

The Montessori Method

Peace and education

Montessori Elementary Material

Dr Montessori own handbook

Absorbent mind

2. Sách về phương pháp giáo dục Montessori tiếng Việt

- Cẩm nang nuôi dạy con theo phương pháp Montessori

- Bí ẩn tuổi thơ

- Phương pháp giáo dục tối ưu cho trẻ từ 0 – 6 tuổi

- Con có thể làm được mà

- Phương pháp Montessori ngày nay

- Phương pháp Montessori – Nghệ thuật nuôi dạy trẻ đỉnh cao

- Phương pháp giáo dục Montessori – Thời kỳ nhạy cảm của trẻ

- Trẻ thơ trong gia đình

- Trí tuệ thẩm thấu

- Yêu thương và tự do

- Phương pháp giáo dục Montessori – Sức thẩm thấu của tâm hồn

- Dạy con trước tuổi lên 3

Anh chị có thể download sach về phuong phap giao duc Montessori và áp dụng với con mình để nhận thấy hiệu quả thực sự. Chúc anh chị nuôi dạy con thành công!